วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่16


บันทึกการเรียนรู้ประจำสัปดาห์

วิชิ การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคารที่ 2 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2557 เวลา 14.10 น.- 17.30 น.
                                                                     

 Knowledge
     อาจารย์ให้คนที่ยังไม่ได้นำเสนอวิจัย และโทรทัศน์ครูให้ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ซึ่งดิฉัน ได้นำเสนอ โทรทัศน์ครู ตอน กับดักมังกรไฟ 

เนื้อเรื่อง

(ลุง ป้า) หนูสองคนมีมังกรเป็นเพื่อนด้วยหรอ  ใช่แล้วค่ะ คุณมังกรใจดีมากเลยค่ะ (มังกร) ไม่ขนาดนั้นหรอก (เด็กชาย) แต่คุณลุงทำหน้าเหมือนไม่สบายใจนะครับ(ลุง) อืม...ก็มีปัญหานิดหน่อยน่ะ (เด็กชาย)ปัญหาอะไรหรอคับ เราพอจะช่วยอะไรได้ไหมครับ(ป้า)เล่าให้หลานไเขาฟังหน่อยสิลุง(ลุง)เรื่องก็คือ มีมังกรตัวนึงก่อนหน้านี้มันเรียนร้อยดีนะ แต่ช่วงนี้มันแกเรมากชอบมายืนพ่นไฟแถวลานนี่แหละ เราก็เลยกลัวว่ามันจะทำให้ไฟไห้มกันหมด เคยเตือนมันแล้วแต่มันไม่ยอมฟัง(มังกร)เอาไว้ผมจะลองเตือนให้เองครับ(เด็กชาย)ฉันว่าเราควรหาทางสั้งสอนมันเลยดีกว่า(เด็กหญิง)แล้วเราจะทำยังไงหละ(เด็กชาย)ฉันคิดออกแล้ว ทุกคนฟังนะ.......จากนั้นทุกคนก็วางแผนจัดการเจ้ามังกรพ่นไฟ..(มังกรร้าย)แกเป็นใครมาอยู่แถวนี้(มังกรดี)มีคนฝากมาบอก นายน่ะเลิกพ่นไฟแถวนี้ได้แล้ว(มังกรร้าย)หัวเราะ 55555 ยุ่งนักเราะ พูดจบมันก็พ้นไฟใส่มังกรดี ไม่นานมังกรร้ายก็ตกลงไปในหลุ่มที่ทุกคนวางแผนไว้ และมังกรร้ายก็สัญญาว่าจะเลิดพ่นไฟ....จบ...

ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการ์ตูน

ครู ; โอ้โหครูสงใสจังเลยว่าทำไมมังกรจอมโมโหตัวนั้นได้นอนล้มหงายลงไปทั้งๆที่ยังพ่นไฟอยู่ดีๆคะ เด็กๆลองมาช่วยคุณครูคิดหน่ิยสิคะว่าทำไม เอ่ย..
เด็ก; มังกรตัวที่พ่นไฟเดินไม่ดูเลย เลยตก
ครู ; ตกลงไปในอะไรคะ 
เด็ก ; ในหลุม
ครู ; เด็กอยากรู้ไหมคะ
เด็ก ; อยากค่ะ/อยากครับ
ครู ; ถ้าอยากรู้เราต้องลองทำดู
ครู ; เด็กๆสังเกตไหมคะว่าแก่นเอาแผ่นอะไรไปปิดไว้ที่หลุมพลาง
เด็ก ; แป้ง / กระดาษที่มันบาดได้ 
ครู ; เดี๋ยววันนี้คุณครูมีกระดาษแต่ไม่รู้จะใช่แผ่นเดียวกับที่แก่นเอามาใช้ในการ์ตูนหรือเปล่า เดี๋ยวลองดูนะคะ
ครู ; ไหนเด็กไบอกครูซิว่านี่มันคือแผ่นอะไร
เด็ก ;แผ่นที่เอาไว้ลองขนม
ครู ; เดี๋ยวลองสัมผัสดูว่าเป็นแผ่นอะไร ครูจะแจกคนละแผ่นนะคะ ลองจับดูซิคะว่ามันเป็นลักษณะยังไง
เด็ก ; เหมือนแผ่นเหล็ก / มันมีเสียง / มันนุ่ม แล้วก็เห็นเงาตัวเองด้วย
ครู ; มันเป็นสีอะไรรู้ไหมคะ
เด็ก ; สีเทา
ครู; อันนี้นะคะคือแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์นั่นเองค่ะ ครูมีอีกหนึ่งอย่างนะคะที่จะมาให่เด็กๆ คือ กระดาษและครูมีอุปกรณ์ที่ทำให้กระดาษทั้งสองอันมาติดกันนั้นก็คือ ... กาวค่ะ 

ขั้นตอนการทดลอง

ครู ; ให้เด็ๆนำแผ่นกระดาษมาทากาว แล้วแปะติดกับอลูมิเนียมฟรอยล์ '' เราต้องรีดให้เรียบๆเลย'' ใครเสร็จแล้วยกมือขึ้นค่ะ เดี๋ยวเรามาดูกันว่าเจ้ามังกรจะตกหลุมพลางของพวกเราหรือปล่าว แต่เราจะต้องเอาไปตากให้แห้งก่อน
ครู ; ไหนขอดูของทุกคนหน่อยสิคะว่าแห้งหรือยัง
เด็ก ; แห้งแล้ว
ครู; ต่อไปครูมีไฟเหมือนมังกรพ่นออกมา/ จุดเทียตั้งไว้ จากนั้นเราจะใช้ไม้หนีบช่วยจับ 
แล้วครูก็จุดไฟเพื่อเริ่มทำการทดลอง ในการทดลองเรจะใช้ด้านอลูมิเนียมฟอยล์อัไฟ เด็กๆลองชวยคุณครูคิดซิว่าถ้าคุณครูกระที่มีอลูมิเนียมฟอยล์ติดอยู่มาอังไฟจะเกิดอะไรขึ้น
เด็ก; ดำค่ะ /ไหม้ครับ /กระดาษข้างกลังก็จะดำ
ครู; งั้นเดี๋ยวมาลองทำดูว่าดำหรือเปล่า เริ่มทำกันเลย
ครู; เมื่อกระดาษอังไฟเกิดการเปลี่ยนแปลงยังไงบ้างคะ
เด็ก ; กระดาษงอ
ครู; แล้วรู้ไหมคะว่าทำไมกระดาษถึงงอ
เด็ก; เทียนมันร้อน

สรุป

เมื่อแผ่นอลูมิเนียมได้รับความร้อนจะยืดออก เนื่องจากเกิดการขยายตัวแต่ถูกบังคับด้วยกระดาษท่ทากาวติดอยู่ข้างบนจึงทำให้แผ่นอลูมิเนียมโค้งงอขึ้นด้านบน ทำให้เจ้ามังกรที่ยืนอยู่ตกลงไปในหลุม และเมื่อปล่อยให้เย็นลงแผ่นอลูมิเนียมก็จะหดตัวกลับสู่สภาพเดิมแต่ถ้าปล่อยให้โดนความร้อนานเกินไปแผ่นกระดาษด้านบนอาจจะไห้มได้


  Applications
      สามารถนำความรูในการ์ตูนไปจัดเป็นนิทานแล้วจัดกิจกรรมเกี่ยมกับกระดาษอลูมิเนียมได้ และความรู้หลังนิทานสามารถนำไปต่อยอดได้

 Evaluation

  -Self; แต่งกายเรียนร้อย เตรียมความพร้อมในการสรุปโทรทัศน์มาเป็นอย่างดี
  -Friends; แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฟังเพื่อนนำเสนอวิจัย
  -Tenchers;แนะนำการหาวิจัย และถาม -ตอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น